About

Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Từ "Phản Động" bị bắt vào tù trở thành Tổng Thống

Ảnh chụp Vaclav Havel, nhà bất đồng chính kiến Tiệp Khắc bị Công An - an ninh (chế độ cộng sản) bắt giữ vì tội "tuyên truyền chống phá nhà nước" năm 1979, ông ngồi tù tới năm 1983.

Vaclav Havel là một anh hùng bất đắc dĩ, từ nhà tù đi vào dinh tổng thống vào năm 1989, đã mang đến cho xứ sở này một thời đại chính trị lãng mạn với những người nghệ sĩ, triết gia lên nắm chính quyền, hành xử với khẩu hiệu: Tình yêu và Sự thật. Một đất nước sau 40 năm dưới chế độ cộng sản đầy những nghi kỵ, gian dối, tố cáo lẫn nhau bỗng dưng tràn đầy những hy vọng, tha thứ...

Ông nổi tiếng với nhiều bài diễn văn, thư gửi lãnh tụ và nổi tiếng nhất trong đó là tập tiểu luận chính trị "Quyền lực của kẻ không quyền lực", phân tích bản chất của hệ thống toàn trị (ông gọi là hậu toàn trị khi so sánh với các nhà nước độc tài, toàn trị cổ điển trước đây nhưng ad đổi lại để dễ hiểu hơn và tránh bị hiểu nhầm) và cách thức hệ thống này tạo ra những người bất đồng chính kiến bên trong chính nó.

Một trong những trụ cột cho sự ổn định của hệ thống này là ý thức hệ, mà theo Havel, được dựng lên từ những lời dối trà và còn dùng được chừng nào mọi người sẵn sàng sống trong dối trá. Tuy bị cấm lưu hành tại Tiệp Khắc nhưng tác phẩm này đã được lan truyền rộng rãi tại nhiều quốc gia.
Tác phẩm đã trở thành bản tuyên ngôn của người bất đồng chính kiến tại Tiệp Khắc, Ba Lan và nhiều quốc gia Cộng Sản khác.

Chi tiết về tác phẩm Quyền lực của kẻ không quyền lực, cùng cuộc đời của Vaclav Havel sẽ được ad đề cập chi tiết sau, mong các mem đón đọc và theo dõi, đó là một quãng lịch sử hào hùng mà nhưng bị che giấu và lờ đi tại Việt Nam nên được ít người biết đến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét